Không phải Apple mà là Xiaomi mới đang trở thành cái tên khiến Samsung lo lắng khi hãng này cạnh tranh trực tiếp với hãng trên mọi thị trường. Đặc biệt, khi Samsung bị Xiaomi cướp mất ngôi vương ở thị trường điện thoại rẻ nhất và đông dân dân thế giới Trung Quốc.
Điện thoại di động chính hãng là mảng chính mang lại lợi nhuận cho Samsung do đó, bất kỳ yếu tố nào ảnh hưởng đến mảng này cũng đều khiến hãng điện tử đến từ Hàn Quốc lo lắng. Theo báo cáo nghiên cứu thị trường mới nhất của công ty Canalys, Xiaomi đã chính thức trở thành hãng điện thoại có lượng sản phẩm bán số 1 tại thị trường Trung Quốc trong quý 2. Cụ thể, doanh số bán điện thoại của Xiaomi đạt 15 triệu chiếc, chiếm 14% thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Samsung chỉ bán được 13,2 triệu chiếc, chiếm 12% thị trường Hàn Quốc.
Samsung là hãng điện tử nước ngoài duy nhất nằm trong top 5 hãng điện thoại chính hãng bán nhiều nhất quý vừa qua. Tất cả 4 vị trí còn lại đều thuộc về các hãng điện tử của Trung Quốc là Yulong, Huawei và Lenovo. Điều này cho thấy, người dùng Trung Quốc đang có xu hướng thích sản phẩm nội. Apple có lẽ sẽ không khỏi thất vọng khi hãng này chỉ được xếp vào mục các hãng khác mặc cho việc tung ra iphone 5C để hút thêm khách.
Không chỉ thế, tại thị trường Ấn Độ, Xiaomi cũng đang gây không ít sóng gió cho Samsung khi mẫu smartphone giá rẻ nhất MI3 của hãng này bán hết 15.000 thiết bị chỉ trong vòng 2 giây. Một con số quá ấn tượng khiến nhiều nhà sản xuất điện thoại chính hãng rẻ nhất khác phải thèm muốn.
Đánh giá về điều này, Essica Kwee - Chuyên gia phân tích tại công ty Canalys tại Singapore cho rằng: “Vị trí của Xiaomi ở Trung Quốc khó có thể bị phá vỡ và các nhà sản xuất đến từ nước ngoài cần phải dè chừng”. Trên thực tế, Trung Quốc luôn là thị trường rộng lớn và tiềm năng với tất cả các nhà sản xuất điện thoại chính hãng. Trong quý 2/2014, quốc gia này chiếm 37% lượng điện thoại tiêu thụ trên toàn cầu tương đương với 108,5 triệu chiếc.
Thực tế Xiaomi còn đáng ghờm hơn Apple bởi Apple chỉ cạnh tranh ở phân khúc smartphone cao cấp trong khi Xiaomi lại trên tất cả các mặt trận. Đặc biệt là smartphone giá rẻ nhất- phân khúc có sức hút về doanh số mạnh nhất hiện nay. Có lẽ không chỉ Samsung mà nhiều hãng khác cũng dè chừng đối thủ nặng ký này.Điều khiến Samsung cảm thấy nguy hiểm hơn là ở chỗ, Xiaomi mới chỉ thành lập được 4 năm và chủ yếu bán hàng thông qua hình thức kinh doanh qua mạng. Các sản phẩm của hãng này luôn nhận được những phản hồi tốt của người dùng cũng như giới chuyên môn. Mục tiêu của Xiaomi là đưa tới người dùng những mẫu điện thoại rẻ nhất có cấu hình cao, chất lượng tốt và hãng đang dần thực hiện điều đó.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét