Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Giấc mơ được cầm chiếc điện thoại Iphone rẻ nhất của tôi

Câu chuyện tưởng thật như đùa chính là “tôi mơ về chiếc Iphone là điện thoại rẻ nhất”. Nhưng đó là sự thật hiển nhiên về quy trình phát triển của khoa học hiện đại. Biến những thứ vốn đắt đỏ như điện thoại chính hãng lại trở thành chiếc smartphone giá rẻ nhất.

Việc có hay không về một “giấc mơ có thật”, chỉ có Apple mới biết được, nhưng điều tôi đưa ra ở đây, chính là sự hoạt động và sáng tạo không ngừng của “nhà táo” để biến chiếc điện thoại của họ luôn đắt nhất chừng nào có thể. Họ không thể thắng được qui luật re hóa công nghệ , nhưng họ biết cách để tuân theo một cách có lợi nhất cho mình. Họ sáng tạo, và không ngừng sáng tạo, ở bất kì sản phẩm nào, phiên bản nào ta cũng thấy điều đó. Thay vì qui luật tất yếu của tạo hóa, khi mọi ngành công nghiệp đều đua nhau phát triển về công nghệ, để sản phẩm của mình trở nên rẻ nhất có thể, thì Apple lại khác, họ lại lao động và nghiên cứu, để chiếc điện thoại chính hãng của mình có giá đắt nhất có thể. Tại sao họ lại “ngược đời như vậy” ? Có phải là do lối tư duy và định hướng của Steve Jobs để lại cho những lãnh đạo sau này? Tôi sẽ không phải là người có thể trả lời, nhưng một điều tôi biết chắc chắn, chính cách kìm hãm sự phát triển dòng điện thoại giá rẻ ấy, đã làm nên thương hiệu của Apple mà cho đến ngày nay nó vẫn không ngừng phát triển và khẳng định tên tuổi của mình.

Tuy nhiên một sự mâu thuẫn ở trong những điều tôi nói, nếu họ đi theo qui luật của việc “rẻ hóa” công nghệ, thì đến lúc chiếc smartphone chính hãng “Iphone ” của họ, trở thành chiếc điện thoại rẻ nhất trên thị trường, thì đó có phải là thời điểm đánh dấu sự lụi tàn của họ, hay nói cách khác là sự sụp đổ của một đế chế khổng lồ. Theo bản thân nhận định, thì điều đó tôi nghĩ là chính xác, khi người dùng không còn cảm nhận mới mẻ về cấu hình, kiểu dáng … của chiếc Iphone phiên bản mới nữa, mà cái mới duy nhất họ biết chỉ là giá rẻ hơn so với các phiên bản trước kia. Vậy mọi nỗ lực của Apple khi cải tiến công nghệ để biến chiếc smartphone của mình trở thành smartphone rẻ nhất sẽ là đổ xuống sông xuống bể, và tự đánh mất đi giá trị của mình.

Bởi vậy, việc đi theo xu hướng rẻ hóa công nghệ có phải là sai lầm? Thực sự là không đúng, vì ta thấy vô vàn công ty, ở mọi lĩnh vực cũng đã làm được điều này. Như tivi, đài, tủ lạnh… giờ đây đã trở thành thứ vật dụng quá đỗi quen thuộc với chúng ta, mà không phải quá khó để sở hữu chúng. Sự thật ở đây là có hai xu hướng phát triển của bất kì lĩnh vực nào trong cuộc sống, thứ nhất là “rẻ hóa” sản phẩm để thu hút sự tiêu thụ của số đống khách hàng, thứ hai là “sáng tạo mới” trên từng phiên bản để người dùng luôn được khám phá những tính năng mới mẻ của sản phẩm mà nhà sản xuất nỗ lực tạo ra mà vẫn giữ nguyên giá thành so với phiên bản trước đó. Hai khuynh hướng này, đều có những ưu điểm và nhược điểm khá nhau. Nhưng với ai, biết kết hợp cả hai yếu tố trên, thì sẽ nắm giữ một lợi thế không hề nhỏ để phát triển thương hiệu của riêng mình. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng một chút nào, và vô cùng khó khăn, thậm chí là mạo hiểm. Nếu dễ dàng, thì Apple có lẽ cũng làm được từ lâu rồi, nhưng cho đến nay ta mới thấy Apple cho ra sản phẩm điện thoại giá rẻ Iphone 5C, để khỏa lấp chỗ trống trên bản đồ smartphone thế giới của họ, nhưng họ cũng không được thành công như mong muốn. Mặc dù họ là hãng điện thoại di động chính hãng có thể nói là “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” nhất trên thế giới hiện nay. Ngồi nói chuyện của ông lớn Apple mới suy nghĩ đến thương hiệu Việt của chúng ta, khi cũng có một doanh nghiệp dám nỗ lực để kết hợp hai yêu tố trên “rẻ hóa công nghệ” và “sáng tạo” về tính năng như HKPhone. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ làm, và phải cần rất nhiều thời gian để có thể khẳng định tên tuổi của mình. Nhưng tôi hi vọng rằng, giấc mơ của tôi không phải là thương hiệu Apple, mà là thương hiệu Việt, với chiếc điện thoại rẻ nhất nhưng cũng sáng tạo nhất. Author by Hungpm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét