Sau khi
chính thức bán lại thương hiệu điện
thoại cảm ứng Nokia, Microsoft đã bắt đầu có những hành động đầu tiên để
loại bỏ hẳn cái tên Nokia ra khỏi lĩnh vực điện thoại cảm ứng giá rẻ của mình. Microsoft đã thay đổi tên của các biển quảng
cáo, tên sản phẩm đến các ứng dụng. Với những ai là fan trung thành của Nokia
có lẽ không khỏi tiếc nuối, ngậm ngùi cho ông hoàng một thời của làng di động.
Giá trị của Nokia sẽ còn mãi với câu slogan nổi tiếng “Conneting people” nhưng
thương hiệu Nokia đã chết thật rồi.
Chứng kiến sự quá trình tàn lụi của Nokia nhiều
người không khỏi ngạc nhiên và tiếc nuối. Chỉ vì những sai làm trong chính sách
của các nhà lãnh đạo mà Nokia phải “bán thân”. Nhà sản xuất điện thoại cảm ứng Phần Lan sẽ bán thương hiệu của mình
trong 10 năm và nhiều người vẫn hy vọng 10 năm sau, Nokia sẽ sống lại dù
điều đó là rất khó. Tuy nhiên, cũng khó lòng mà trách được Nokia khi những hãng
cùng thời như BlackBerry, Motorola hay Sony vẫn đang chật vật để có thể tồn tại
và phát triển. Hãy cũng nhìn lại quá trình từ thời kỳ đỉnh cao đến khi xuống
bùn của Nokia.
Thời kỳ hoàng kim
Tâm lý mua hàng theo thương hiệu không chỉ của
riêng người dân Việt Nam mà còn là của người dùng trên toàn thế giới. Khi chọn mua điện thoại trả góp hay mua bất kỳ
sản phẩm gì, người dùng cũng sẽ tìm đến những thương hiệu đinh của lĩnh vực đó
để chọn mua. Chẳng hạn, khi nói về xe máy, chúng ta nghĩ ngay đến Honda với
tính năng bền, khỏe, tiết kiệm xăng; máy ảnh sẽ nghĩ đến Canon và khi nhắc đến
điện thoại, thế hệ 8x đổ lại chắc chắn sẽ trả lời là Nokia. Nokia của những
ngày đó với các bạn trẻ đẳng cấp không khác gì như dùng một chiếc điện thoại cảm ứng iPhone vậy.
Khi trên thời kỳ hoàng kim, Nokia gần như được
coi là dại diện cho sự phát triển của ngành viễn thông. Khi đó, các nhà mạng
Việt Nam mới chỉ đang manh nha hình thành. Những cơn sốt điện thoại trong lịch sử đa phần đều gắn với Nokia – kẻ
tiên phong, sáng tạo trên mọi yếu tố của chiếc điện thoại khiến nhiều người
phải chọn mua điện thoại trả góp.
Có thể kể đến những thiết bị mang tính chất đột
phá của làng di động thế giới như Nokia N – Series – sản phẩm dẫn dắt thị
trường di động khi tạo nên cơn cuồng mộ của giới trẻ và nhiều hãng khác phải
học theo. Ở thời kỳ đỉnh cao này, khi được hỏi đâu sẽ là sự lựa chọn mua một
chiếc điện thoại trả góp mà không phải nghĩ đến giá tiền, không ít người sẽ
nhắc đến những cái tên như Nokia 7610, N92 hay N95. Bên cạnh đó, ở phân khúc
thị trường điện thoại phổ thông, những cái tên như 1110, 1280, 1208 từ lâu đã
trở thành một tượng đài về chất lượng trong suy nghĩ của những người sử dụng.
Tại Việt Nam, có lẽ dấu ấn của Nokia là vô cùng
đậm nét. Cho đến ngày hôm nay, tại nhiều vùng nông thôn Việt Nam, các dòng điện
thoại đen trắng cơ bản của Nokia vẫn là sự lựa chọn của nhiều người với: Bàn
phím T9 cao su nổi danh, đáp ứng các chức năng cơ bản, siêu bền, pin trâu…
Bước thụt lùi về công nghệ
Tại sao Nokia lại rơi vào cảnh khốn cùng ngày
hôm nay? Có lẽ ai cũng sẽ có chung câu trả lời là: Sự chậm chân về công nghệ. Khi
điện thoại cảm ứng bắt đầu xuất hiện
vào năm 2007 với chiếc iPhone của Apple – thiết bị được đánh giá là đi trước 5
năm công nghệ so với các thiết bị cùng thời, đồng thời là phát minh đáng kể
nhất từ sau con chuột máy tính, nó cũng bắt đầu cho sự lụi tàn của đế chế
Nokia.
Thất bại đầu tiên đến từ hệ điều hành riêng do
chính Nokia phát triển là Symbian và sau đó là Meego. Thay vì chọn lựa hệ điều
hành an toàn Android như các hãng khác thì Nokia định tạo đột phá theo lối đi riêng
nhưng tiếc rằng lại bị thất bại thảm hại. Vào thời điểm năm 2007, Nokia cũng sở
hữu một số mẫu điện thoại chạy trên nền tảng Symbian S60 như Nokia 7650 và N95
nhưng khi Steve Jobs giới thiệu iPhone và đưa ra định nghĩa hoàn toàn mới về điện thoại cảm ứng thì mọi Nokia
làm đều trở nên vô nghĩa.
Khi các hãng khác đã bắt đầu nhận ra sự thay đổi
của công nghệ trong thị trường smartphone và có những hành động để thích nghi
với điều đó thì Nokia vẫn mù quáng phát triển hệ điều hành Symbian vốn kém thân
thiện và đã trở nên lỗi thời. Phải mất 1 năm sau, Nokia mới giới thiệu model cảm ứng đầu tiên N5800 Express
Music, tuy nhiên điều đó là chưa đủ.
Sau những thất bại liên tiếp, đã có nhiều đóng
góp Nokia nên phát triển một chiếc điện
thoại cảm ứng giá rẻ chạy hệ điều hành Android nhưng hãng điện thoại Phần
Lan vẫn bảo thủ. Sau đó, Nokia chọn hệ điều hành sinh sau đẻ muộn là Windows
Phone nhưng kết quả nhận lại cũng không khả quan hơn khi Microsoft cũng đang
trong thời kỳ khủng hoảng.
Cái kết đã được dự báo
Sự thất bại của Nokia dường như đã được dự đoán
từ trước sau những thất bại nặng nề và lối tư duy về điện thoại cảm ứng không chịu thay đổi. Nhiều người đã hy vọng
sự hợp tác giữa Nokia và Microsoft có thể cứu vớt Nokia nhưng có lẽ điều này là
không thể. Microsoft đã bắt đầu xóa sổ biểu tượng và tên của Nokia khỏi các
chiến dịch truyền thông, các poster quảng cáo. Điều duy nhất mà Nokia còn lại
cho đến thời điểm này chỉ là ký ức trong lòng người hâm mộ, và những kỉ niệm về
việc mua điện thoại trả góp của
Nokia một thời.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét