Thứ Tư, 24 tháng 9, 2014

Nhìn lại kỷ nguyên hào hùng một thời của Nokia

Mua điện thoại cảm ứng trả góp giá rẻ nokia
Sau  khi chính thức bán lại thương hiệu điện thoại cảm ứng Nokia, Microsoft đã bắt đầu có những hành động đầu tiên để loại bỏ hẳn cái tên Nokia ra khỏi lĩnh vực điện thoại cảm ứng giá rẻ của mình. Microsoft đã thay đổi tên của các biển quảng cáo, tên sản phẩm đến các ứng dụng. Với những ai là fan trung thành của Nokia có lẽ không khỏi tiếc nuối, ngậm ngùi cho ông hoàng một thời của làng di động. Giá trị của Nokia sẽ còn mãi với câu slogan nổi tiếng “Conneting people” nhưng thương hiệu Nokia đã chết thật rồi.



Chứng kiến sự quá trình tàn lụi của Nokia nhiều người không khỏi ngạc nhiên và tiếc nuối. Chỉ vì những sai làm trong chính sách của các nhà lãnh đạo mà Nokia phải “bán thân”. Nhà sản xuất điện thoại cảm ứng Phần Lan sẽ bán thương hiệu của mình trong 10 năm và  nhiều người vẫn hy vọng 10 năm sau, Nokia sẽ sống lại dù điều đó là rất khó. Tuy nhiên, cũng khó lòng mà trách được Nokia khi những hãng cùng thời như BlackBerry, Motorola hay Sony vẫn đang chật vật để có thể tồn tại và phát triển. Hãy cũng nhìn lại quá trình từ thời kỳ đỉnh cao đến khi xuống bùn của Nokia.

Thời kỳ hoàng kim

Tâm lý mua hàng theo thương hiệu không chỉ của riêng người dân Việt Nam mà còn là của người dùng trên toàn thế giới. Khi chọn mua điện thoại trả góp hay mua bất kỳ sản phẩm gì, người dùng cũng sẽ tìm đến những thương hiệu đinh của lĩnh vực đó để chọn mua. Chẳng hạn, khi nói về xe máy, chúng ta nghĩ ngay đến Honda với tính năng bền, khỏe, tiết kiệm xăng; máy ảnh sẽ nghĩ đến Canon và khi nhắc đến điện thoại, thế hệ 8x đổ lại chắc chắn sẽ trả lời là Nokia. Nokia của những ngày đó với các bạn trẻ đẳng cấp không khác gì như dùng một chiếc điện thoại cảm ứng iPhone vậy.



Khi trên thời kỳ hoàng kim, Nokia gần như được coi là dại diện cho sự phát triển của ngành viễn thông. Khi đó, các nhà mạng Việt Nam mới chỉ đang manh nha hình thành. Những cơn sốt điện thoại  trong lịch sử đa phần đều gắn với Nokia – kẻ tiên phong, sáng tạo trên mọi yếu tố của chiếc điện thoại khiến nhiều người phải chọn mua điện thoại trả góp.

Có thể kể đến những thiết bị mang tính chất đột phá của làng di động thế giới như Nokia N – Series – sản phẩm dẫn dắt thị trường di động khi tạo nên cơn cuồng mộ của giới trẻ và nhiều hãng khác phải học theo. Ở thời kỳ đỉnh cao này, khi được hỏi đâu sẽ là sự lựa chọn  mua một chiếc điện thoại trả góp mà không phải nghĩ đến giá tiền, không ít người sẽ nhắc đến những cái tên như Nokia 7610, N92 hay N95. Bên cạnh đó, ở phân khúc thị trường điện thoại phổ thông, những cái tên như 1110, 1280, 1208 từ lâu đã trở thành một tượng đài về chất lượng trong suy nghĩ của những người sử dụng.

Tại Việt Nam, có lẽ dấu ấn của Nokia là vô cùng đậm nét. Cho đến ngày hôm nay, tại nhiều vùng nông thôn Việt Nam, các dòng điện thoại đen trắng cơ bản của Nokia vẫn là sự lựa chọn của nhiều người với: Bàn phím T9 cao su nổi danh, đáp ứng các chức năng cơ bản, siêu bền, pin trâu…

Bước thụt lùi về công nghệ

Tại sao Nokia lại rơi vào cảnh khốn cùng ngày hôm nay? Có lẽ ai cũng sẽ có chung câu trả lời là: Sự chậm chân về công nghệ. Khi điện thoại cảm ứng bắt đầu xuất hiện vào năm 2007 với chiếc iPhone của Apple – thiết bị được đánh giá là đi trước 5 năm công nghệ so với các thiết bị cùng thời, đồng thời là phát minh đáng kể nhất từ sau con chuột máy tính, nó cũng bắt đầu cho sự lụi tàn của đế chế Nokia.



Thất bại đầu tiên đến từ hệ điều hành riêng do chính Nokia phát triển là Symbian và sau đó là Meego. Thay vì chọn lựa hệ điều hành an toàn Android như các hãng khác thì Nokia định tạo đột phá theo lối đi riêng nhưng tiếc rằng lại bị thất bại thảm hại. Vào thời điểm năm 2007, Nokia cũng sở hữu một số mẫu điện thoại chạy trên nền tảng Symbian S60 như Nokia 7650 và N95 nhưng khi Steve Jobs giới thiệu iPhone và đưa ra định nghĩa hoàn toàn mới về điện thoại cảm ứng thì mọi Nokia làm đều trở nên vô nghĩa.

Khi các hãng khác đã bắt đầu nhận ra sự thay đổi của công nghệ trong thị trường smartphone và có những hành động để thích nghi với điều đó thì Nokia vẫn mù quáng phát triển hệ điều hành Symbian vốn kém thân thiện và đã trở nên lỗi thời. Phải mất 1 năm sau, Nokia mới giới thiệu model cảm ứng đầu tiên N5800 Express Music, tuy nhiên điều đó là chưa đủ.

Sau những thất bại liên tiếp, đã có nhiều đóng góp Nokia nên phát triển một chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ chạy hệ điều hành Android nhưng hãng điện thoại Phần Lan vẫn bảo thủ. Sau đó, Nokia chọn hệ điều hành sinh sau đẻ muộn là Windows Phone nhưng kết quả nhận lại cũng không khả quan hơn khi Microsoft cũng đang trong thời kỳ khủng hoảng.

Cái kết đã được dự báo


Sự thất bại của Nokia dường như đã được dự đoán từ trước sau những thất bại nặng nề và lối tư duy về điện thoại cảm ứng không chịu thay đổi. Nhiều người đã hy vọng sự hợp tác giữa Nokia và Microsoft có thể cứu vớt Nokia nhưng có lẽ điều này là không thể. Microsoft đã bắt đầu xóa sổ biểu tượng và tên của Nokia khỏi các chiến dịch truyền thông, các poster quảng cáo. Điều duy nhất mà Nokia còn lại cho đến thời điểm này chỉ là ký ức trong lòng người hâm mộ, và những kỉ niệm về việc mua điện thoại trả góp của Nokia một thời.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét