Sai lầm nối tiếp sai lầm
Sự thất bại của thương hiệu điện thoại cảm ứng Sony được bắt nguồn từ một chuỗi những sai lầm nối tiếp sai lầm của những người đứng đầu bộ máy này. Chính những phán đoán sai so với xu hướng phát triển của tương lại đã khiến Sony phải trả giá đắt. Sony sẽ không sản xuất máy tính nữa bởi thương hiệu Vaio lừng danh của hãng này đã bị bán lại cho công ty khác. Công ty Nhật Bản đang phải nhìn nhận lại vị trí của mình trên thị trường tivi và điện thoại cảm ứng giá rẻ.
Trong thập niên 90, TV Sony, máy nghe đĩa Discman, máy nghe nhạc Walkman, game PlayStation là niềm mơ ước của biết bao người. Sony của ngày xưa là một thương hiệu đẳng cấp, xa xỉ chẳng khác gì Apple ngày nay. Song lối chiến lược tập trung phát triển quá hẹp vào các công nghệ và sự trì trệ trong quá trình thích ứng trước những thay đổi như vũ bão đã khiến Sony phải trả giá. Sony đã thành lập mảng New Bussiness Creation nhưng không gì có thể chắc chắn Sony sẽ thành danh lại như xưa sau 2 thập kỷ.Sai lầm đầu tiên của Sony là quá thỏa mãn với những gì mình có mà khi đó là công nghệ màn hình Trinitron. Khi mà Sony vẫn còn đang mộng tưởng xa hơn với thành công của loại màn hình này thì NEC và Hitachi đã sản xuất ra màn hình tinh thể lỏng LCD năm 1992. Năm 1996, Sony cũng tự phát triển được công nghệ màn hình phẳng của riêng mình. Năm 2007, TV LCD đã vượt mặt TV CRT trên toàn cầu.
Đến tận năm 2002, Sony mới chính thức bước chân vào thị trường LCD với chiếc WEGA nhưng dù nó giúp Sony tăng doanh số của Tivi thì lợi nhuận của Sony cũng bị tụt giảm rất sâu. Chỉ tính riêng trong thập kỷ vừa qua, mảng sản xuất Tivi của Sony đã làm nhà sản xuất Nhật bản tiên tốn 8 tỷ USD. Sau đó, Sony liên tục mắc những sai lầm nghiêm trọng trong việc định hướng phát triển của thị trường tương lai khi nhanh chóng từ bỏ công nghệ màn hình OLED và TV màn hình cong khi mình là người tiên phong rồi để Samsung và LG vượt lên. Dù Sony đã nhận ra sai lầm và quay lại nhưng không đủ để theo kịp các đối thủ khác.
Trong mảng điện thoại cảm ứng, Sony nổi tiếng với dòng Ericsson một thời thì nay cũng đã chết yểu khi smartphone của Steve Jobs xuất hiện năm 2007. Dòng smartphone cảm ứng nổi danh nhất của nhà sản xuất Nhật Bản là chiếc Xperia tuy nhiên nó bị các hãng khác như Apple, Samsung, LG, HTC… cạnh tranh khắc nghiệt. Năm 2009, Sony là nhà sản xuất điện thoại cảm ứng giá rẻ số 1 toàn cầu thì đến năm 2010, tụt xuống số 6 và giờ thì bị rất nhiều các nhà sản xuất Trung Quốc vượt mặt. Sản lượng Xperia xuất xưởng ngày một giảm.Những tưởng lẽ ra Apple phải dè chừng với Sony nhưng có lẽ Samsung, LG, HTC hay Xiaomi là những cái tên khiến Táo khuyết lo lắng nhiều hơn. Bởi lẽ, những chiếc Xperia có giá cao ngất ngưởng không tương xứng với cấu hình và công nghệ mà Sony cung cấp cho nó. Đơn của như chiếc điện thoại cảm ứng cao cấp nhất bây giờ của hãng là Xperia Z3 có giá lên tới 17 triệu – ngang bằng với Note 4 nhưng mọi thứ, chú dế của ông lớn Nam Hàn đều mạnh hơn.
Hào quang có thể trở lạiCông nghệ luôn thay đổi và ai đón đầu được xu hướng hay tạo nên xu hướng sẽ là kẻ chiến thắng. Do vậy, cơ hội để đứng lên đỉnh vinh quang là có cho tất cả các nhà sản xuất điện thoại cảm ứng và Sony cũng không ngoại lệ. Nokia đã bán thân, Motorola, BlackBerry đang đứng trước bờ vực sụp đổ nhưng Apple lại vươn lên bằng những sản phẩm thay đổi cục diện như iPhone, iPad, iPod.
Nếu Sony muốn lấy lại vị thế cũ thì nhà sản xuất Nhật Bản cần làm lại được điều mình đã từng làm được trong quá khứ đó là sáng tạo ra sản phẩm điện thoại cảm ứng giá rẻ mới với những công nghệ mới đi trước so với thời đại hiện nay. Chỉ có như thế, Sony mới có thể lấy lại ánh hào quang ngày nào.
Xem thêm bài viết: "Điểm danh smarpthone dùng chip Snapdragon"
0 nhận xét:
Đăng nhận xét