Nhưng tại sao, chiếc điện thoại rẻ nhất lại tìm đến đối tượng khách hàng như vậy? Chắc hẳn rằng sẽ có nhiều người hoài nghi về hiệu quả kinh tế khi tìm kiếm phân khúc khách hàng như vậy. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thống kê tình trạng dân số hiện nay, không chỉ ở Việt Nam, mà còn cả các nước châu Á nữa, thì điều đó lại hoàn toàn đáng ngạc nhiện. Đất nước chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số một cách nghiêm trọng, thứ mà Nhật Bản và một số quốc gia đang phát triển đang mắc phải. Vậy điều ấy chứng tỏ, trên một nửa số dân trong toàn quốc, sẽ là những người từ độ tuổi từ 50 trở lên, và nếu một phần mười trong số tầng lớp này, sử dụng chiếc điện thoại di động chính hãng rẻ nhất của thương hiệu nào đó, sẽ là một khoản lợi nhuận khổng lồ.
Nếu bất kì thương hiệu điện thoại di động rẻ nhất nào, kiếm được chiếc chìa khóa để mở cửa vào thị trường này, họ sẽ là những người có lợi thế vô cùng to lớn. Tuy nhiên, để một chiếc điện thoại chính hãng thuyết phục được người già là điều vô cùng khó. Bên cạnh việc chiếc điện thoại phải rẻ nhất rồi, thì tính năng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sở dĩ tôi nói thuyết phục họ mua hàng vô cùng khó, bởi vị họ, những người ở độ tuổi đã trải qua vài chục năm trường đời rồi, thì kinh nghiệm sống chắc chắn hơn ta rất nhiều. Hơn thế nữa, cách quản lý tài chính, và tâm lý của họ, sẽ không dễ dàng bị lối truyền thông hiện đại của các thương hiệu điện thoại di động chính hãng, có thể làm cho siêu lòng. Chính vì thế, chỉ có tính năng và sự hợp lý, hiệu quả thiết thực trên chiếc điện thoại đó mới là cái có thể thuyết phục họ mua hàng.
Vậy tính năng phải như thế nào mới thu hút được đối tượng khách hàng tiềm năng này? Một số gợi ý đơn giản mà có thể nhiều người hình dung ra được, chính là chiếc điện thoại rẻ nhất ấy, phải có bàn phím to, rõ ràng, loa to từ trong ra tời ngoài…Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ hết sức đơn giản mà ai cũng biết, một số thương hiệu smartphone rẻ nhất cũng đã từng khai thác điều này, tuy nhiên kết quả thu được chỉ là một số lượng nhỏ khách hàng chú ý đến. Vậy phương thức nào để thu hút họ đến với sản phẩm của mình, điều ấy cũng đang được các thương hiệu điện thoại chính hãng rẻ nhất đang ngày đêm nghiên cứu. Nhưng đối với tôi, cách tốt nhất chính là sử dụng kiến thức “dữ liệu lớn” để thu thập hành vi người dùng ở độ tuổi trung niên. Đó chính là cách tốt nhất để đưa ra một chiêc điện thoại rẻ nhất và phù hợp nhất với người già vào lúc này. Chúng ta không thể áp dụng hành vi của giới trẻ cho họ, khi những người đã đi hết nửa cuộc đời để cống hiến, chúng ta không thể bắt họ học cách sử dụng sản phẩm của chúng ta được, mà phải biến chiêc điện thoại rẻ nhất của chúng ta là công cụ phục vụ cho họ.
Ngoài ra, để phổ biến thương hiệu điện thoại ở phân khúc này, tôi nghĩ phong cách truyền thông cũng sẽ phải khác biệt. Khi quảng cáo và Pr sản phẩm của mình, các thương hiệu sẽ không thể áp dụng lỗi truyền thông mị dân dành cho giới trẻ được nữa, mà phải đưa ra công dụng thực tế trên chiếc điện thoại rẻ nhất đó. Các bạn đừng nghĩ rằng, người già sẽ lẩn thẩn, điều ấy với tôi hoàn toàn phi lý. Bởi vì người già mà lẩn thẩn rồi, họ sẽ không mua điện thoại của bạn làm gì, mà chỉ có những người minh mẫn, mới mua điện thoại của bạn. Và với những đối tượng khách hàng như vậy, dựa trên kinh nghiệm cuộc đời của bản thân họ, nếu chiếc điện thoại chính hãng bạn đưa ra dù là rẻ nhất nhưng không đem lại sự tin cậy với họ, thì cũng đừng mơ họ sẽ bỏ ra một chút tiền nào để mua hàng.
Suy cho cùng tất cả các nhận định ở trên, tôi cảm thấy rằng việc phát triển thương hiệu điện thoại rẻ nhất dành cho người già là rất khó, nhưng không phải là không làm được. Nếu chúng ta đem đến cho họ những sản phẩm với tấc cả lòng kính trọng với bậc cha chú, và cho họ phương tiện hữu ích hơn cho cuộc sống của họ, thì tôi tin rằng chiếc chìa khóa để mở cửa vào thị trường ấy, sẽ hoàn toàn thuộc về chúng ta. Mong các thương hiệu tìm được lối đi cho riêng mình.
Xem thêm bài viết: "Điện thoại giúp ích gì cho ta?"Thân Hungpm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét