Người Việt Nam ta vốn có câu “tiền nào của đấy”, “đắt sắt ra miếng” và quả đúng là như vậy. Các mẫu smartphone cao cấp có chất lượng cao, được trang bị các thiết bị hiện đại nhất, mang đến đẳng cấp cho người dùng. Tuy nhiên, giá của chúng lại không phù hợp với đa số túi tiền của người dân.
Một câu hỏi được đặt ra là ngoài cái oai mà chiếc điện thoại đó mang lại, bạn còn được gì từ nó? Bạn có thể sử dụng hết các tính năng của máy không hay là chỉ dùng thử vài lần cho biết rồi chẳng bao giờ động đến nữa? ngoài những tính năng cơ bản và phổ biến nhất của điện thoại là nghe, gọi, nhắn tin, nghe nhạc, xem phim, soạn thảo văn bản, gửi email, kết nối mạng và lướt web… bạn còn cần thêm điều gì nữa. Với những chức năng này, một chiếc điện thoại rẻ nhất hoàn toàn có thể đáp ứng một cách hoàn hảo.
Điện thoại phổ thông vẫn sống tốtVới phân khúc smartphone phổ thông: Mặc dù, đã qua thời kỳ hoàng kim thống trị nền công nghệ smartphone trên toàn thế giới, những điện thoại của nokia vẫn được một bộ lớn người dân lao động tay chân, đặc biệt là người nông dân yêu thích và chọn lựa. Với tiêu chí đơn giản, dễ sử dụng, nghe gọi tốt và pin lâu bền thì các sản phẩm của Nokia vẫn được coi là sự lựa chọn số 1.
Với người nông dân, màn hình cảm ứng có lẽ sẽ gây khó chịu nhiều hơn là dễ chịu bởi đôi bàn tay quanh năm lam lũ làm việc đồng áng không đủ khéo léo để ấn chuẩn các phím trên màn hình 4 inch. Họ cũng không cần đến các tính năng như nghe nhạc, xem film, lướt web. Thêm vào đó, việc bỏ ra vài triệu đồng để mua một chiếc điện thoại là quá xa xỉ với họ. Nếu tính theo thu nhập bình quân của người dân Việt Nam năm 2013 là 3,4 triệu đồng thì người nông dân phải bỏ ra gần 1 tháng lương để mua điện thoại. Chưa kể, thực tế nếu chỉ trông chờ vào đồng ruộng, 3,4 triệu/ tháng chỉ là con số trên trời. Vì thế, có thể khẳng định, ở Việt Nam, điện thoại phổ thông vẫn sống tốt với người dân lao động.Smartphone giá rẻ đang chiếm ưu thế
Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ smartphone mạnh nhất. Mặc dù là một thị trường bé nhưng trong báo cáo của Apple năm 2013, Việt Nam được xếp vào hạng mục “thị trường tiềm năng” bởi người Việt trẻ sẵn sàng nhịn ăn, nhịn mặt tiết kiệm nửa năm tiền lương để mua điện thoại.
Tuy nhiên, số đó không chiếm đa số bởi có thể thấy từ đầu năm đến nay đa số các mẫu điện thoại chính hãng tầm trung và giá rẻ được các hãng coi là chủ lực để ra sản phẩm mới. Tất nhiên, có cung thì mới có cầu, chắc chắn, nhu cầu của người dùng ở phân khúc này lớn nên các hãng với muốn nhảy vào chiếm thị phần.Các smartphone giá rẻ được các hãng đầu tư và đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm tốt với mức giá cạnh tranh như Race của HKPhone, Asus Zenfone 4, Lumia 525, Nokia X, Samsung Galaxy Core 2 Duos… Với mức giá dưới 3 triệu đồng, các sản phẩm kể trên đã thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.
Theo thống kê, trong quý II, top 10 sản phẩm bán chạy luôn có đến 6-7 dòng sản phẩm giá rẻ và tầm trung, đánh bật một số các mẫu Flag-ship ra khỏi bảng xếp hạng. Điều này cũng thực sự dễ hiểu bởi người dùng Việt ngày càng trở nên thông thái, thay vì chạy đua theo các sản phẩm dòng cao họ đến cửa hàng và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với túi tiền, nhu cầu của mình.Không chỉ tại Việt Nam, tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ… dòng điện thoại giá rẻ cũng rất được yêu thích. Với sự cạnh tranh khốc liệt và sự chăm chút đầu tư của các nhà sản xuất, người tiêu dùng sẽ là người được hưởng lợi nhiều nhất khi được sử dụng sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng.
Xem thêm bài viết "Định hướng phát triển thương hiệu Việt"
0 nhận xét:
Đăng nhận xét