Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Bỏ tiền "mua điện thoại cũ" để có bí quyết thành công của Apple

Tiêu đề trên bài viết của tôi, nhiều người sẽ thấy phi lí, khi chi phí thành công của ông lớn Apple lại chỉ bằng mua một chiếc điện thoại cũ rẻ nhất. Nhưng đó không thực sự phi lí nếu ta tính toán đến góc độ trên từng cá nhân ở một thị trường rộng lớn. Đầu tiên ta hãy nói vấn đề hơi bên lề một chút, về lịch sử hình thành của GPS. Khi được bộ quốc phòng Hoa Kỳ lần dầu tiên đưa vào cho mục đích quân sự. Chính vì hiệu quả của nó, mà ngày nay đã trở nên phát triển ở cả các lĩnh vực khác như giao thông, kinh tế và y học…

Và bây giờ chúng ta có thể sử dụng công nghệ định vị này ở trên bất kể thiết bị thông minh nào. Ngay cả ở một chiếc điện thoại chính hãng cũ, ta cũng có thể dễ dàng dùng GPS để mở bản đồ và định vị địa điểm ta đang đứng, nơi ta sẽ đi... Nhưng điều bất ngờ nhất với mọi người khi biết được rằng, người khai thác hệ thống GPS tốt nhất không phải là ai trong số chúng ta mà chính là Apple. Bằng việc cài đặt phần mêm định vị GPS trên mỗi chiếc điện thoại của mình, ông lớn này đã bí mật khai được thông tin cá nhân của từng người và mỗi ngày, có hàng tỷ Kbytes dữ liệu được chuyển về trung tâm của Apple. Tất nhiên rằng, những thông tin ấy luôn được họ dữ kín, và chỉ dùng cho mục đích của riêng họ.

Ở đây ta không bàn đến việc bảo mật thông tin, mà ta hãy suy nghĩ các bước chiến lược thành công của Apple. Đầu tiên là họ xâm nhập thị trường với sản phẩm Ipod, rồi sau đó ra mắt chiếc smartphone làm đổi mới cuộc cách mạng công nghệ số. Sau đó là khai thác thông tin người dùng để có những định hướng chiến lược cho riêng mình đẻ có được mẫu mới tốt nhất. Rất nhiều người sẽ thắc mắc, chỉ với việc những thông tin sơ sài của người dùng, Apple khai thác được gì để có bước tiến đến thành công. Nhưng các bạn hãy một lần nữa suy nghĩ đến khái niệm “Big Data” (Dữ liệu lớn), chỉ bằng thông tin của một cá nhân như độ tuổi, giới tính, sở thích cơ bản thôi. Với hàng tỷ những thông tin như vậy, nếu ai có thể tổng hợp được, sẽ là một giá trị vô cùng lớn. Apple cũng không phải là ngoại lệ khi nắm bắt được thông tin này. Và họ có những bước tính quá thành công cho từng sản phẩm của họ.

“Nhà táo” đã biết được người tiêu dùng ở độ tuổi nào, chiếc smartphone của mình được yêu thích nhiều nhất, và ở nơi nào là trọng điểm để họ có mục tiêu chiếm lĩnh thị trường nhờ vào khối dữ liệu khổng lồ họ thu thập được. Chúng ta hãy nhìn vào từng sản phẩm của họ mỗi khi ra đời, đều có điểm hấp dẫn gần như tuyệt đối với người tiêu dùng. Nhưng đó chưa hẳn là tài năng của người thiết kế, hay lập trình, mà phần quan trọng cốt yếu ở đây chính là thông tin lớn được thống kê dựa trên đánh giá của người tiêu dùng. Nhờ vào những thông tin không lồ ấy, họ đã tìm được điểm chung để đưa ra chiến lược của riêng mình và sự thành công của họ đã được minh chứng. Mặc dù ở một vài lĩnh vực nhỏ, như smartphone giá rẻ nhất tầm trung họ không được thành công, nhưng cách thức vận hành của Apple sẽ là điều mà nhiều hãng khác phải mất rất lâu để theo kịp.

Vậy chi phí thành công của Apple ta nói đến, với giá chỉ bằng mua chiếc “điện thoại chính hãng cũ” đây thực sự họ không phải bỏ một $ nào, mà chính người dùng đã trả cho họ. Ở bất kì sản phẩm nào của họ, smartphone cũ hay mới, mỗi khi tính năng GPS được kích hoạt, là họ lại có được một mảnh ghép giá trị, cho bước đi xa hơn trong bản đồ công nghệ.

Điều cuối cùng tôi muốn nói ở đây, chúng ta không có khả năng chỉ trích cách thức làm của bất kì hãng nào, hay bôi xấu thương hiệu của họ. Nhưng hãy nhìn vào cách họ làm, cách họ nắm thông tin để rồi tập hợp được kho tài sản dữ liệu vô giá, cuối cùng là họ chỉ khái thác để gặt hái được thành công. Tất nhiền rằng với doanh nghiệp Việt, hay với từng cá nhân chúng ta, không phải ai cũng biết cách để sử dụng kiến thức “dữ liệu lớn” cho mình.

Nhưng các bạn hãy thử một lần ấp dụng phương thức ấy vào việc cụ thể như mua điện thoại cũ rẻ nhất hay smartphone cũ gì đó, thử dùng kiến thức dữ liệu lớn xem ta có bị gọi là “gà” hay không?

<> To be continued… <>

Author by Hungpm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét